Bạn có bị “tấn công” bởi các bản cập nhật Panda hay Penguin của Google không? Bạn có đang đấu tranh để khôi phục lại thứ hạng website, hay đã hoàn toàn bình phục nhưng vẫn lo lắng không yên về lần cập nhật tiếp theo? Dù bạn tự nhận mình là chuyên gia SEO hay chỉ làm SEO vào những lúc rảnh rỗi, việc kiểm tra và đánh giá lại website để đảm bảo không yếu tố nào bị Google “kết tội” tối ưu hóa quá mức là một hành động khôn ngoan, khi các hình thức thanh lọc và hình phạt Penalty ngày càng trở nên nghiêm khắc.Trước hết, không nên để tính thiên vị cá nhân tác động đến qui trình đánh giá website của bạn (Vd: “Mấy trang web này cũng tốt mà! Mình mất đến mấy ngày cặm cụi thiết kế, lập trình, viết nội dung mới được như thế!”), hay các thiên vị mang tính nghề nghiệp (“Từ trước đến giờ website chúng tôi luôn sử dụng như vậy, sếp của tôi sẽ không thích nếu chúng tôi thay đổi nó.”). Có lẽ chính bản thân bạn cũng cảm nhận được phần nào tốt, phần nào chưa tốt, vì vậy, hãy mạnh dạn hành động. Vạch bố cục cơ bản và xác định các yếu tố cần thực hiện trước, sau đó hãy lo lắng đến các yếu tố chi tiết cũng như việc thực thi vẫn chưa muộn.


Khi đã tìm hiểu các bí quyết của tôi cùng một số thủ thuật giúp website tránh Google penalty do tối ưu hóa quá mức, bạn nên tạo danh sách các yếu tố ưu tiên được phân loại từ “phải thay đổi” cho đến “nên cải thiện” theo quan điểm SEO. Sau đó, bạn cần hội ý với những người có quyền đưa ra quyết định, hoặc các bên liên quan của công ty, để cùng xem xét kĩ lưỡng vấn đề nào khả thi, vấn đề nào cần các bên trao đổi để chỉnh sửa các yếu tố tối ưu hóa SEO quá mức trên website.


Ngoài ra, bất cứ câu hỏi/thắc mắc nào về kĩ thuật hay qui trình áp dụng sẽ được nói sơ qua trong giai đoạn này, và đó là lí do tại sao tôi khuyên bạn không nên lo lắng quá mức về các thông tin chi tiết trong giai đoạn đầu. Công việc này (cũng giống như tất cả các công việc khác liên quan đến SEO) đòi hỏi bạn phải vượt qua chính mình và mạnh dạn trình bày ý tưởng của mình với quản lí, nhưng mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu bạn cung cấp một số ví dụ về các công ty/website tương tự đã mất đi hoặc thành công với các bản cập nhật Panda/Penguin gần đây. Việc mất đi hay nhận thêm 30-90% lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm không phải là việc chỉ mỉm cười cho qua, bạn phải khiến họ chú ý.
Vì vậy, hãy bắt đầu ngay. Sau đây là các thủ thuật quan trọng nhất giúp đảm bảo bạn sẽ không trở thành nạn nhân của hình phạt Google Penalty do tối ưu hóa trên trang quá mức, cho hiện nay, và cả trong tương lai.


Nội dung mỗi trang đều hữu ích


Mỗi trang trên website của bạn phải thỏa mãn một mục đích nào đó của khách truy cập… Dù bạn muốn họ tìm thấy nó thông qua bố cục định hướng trên website, hay muốn họ tiếp cận nó thông qua công cụ tìm kiếm. Những ngày tập trung xây dựng thật nhiều trang web giống nhau để được công cụ tìm kiếm xếp hạng nhưng không đem đến giá trị nào cho khách truy cập ngoài việc phỉnh họ tiếp cận website của bạn (để nhấp vào một mẩu quảng cáo nào đó) đã thật sự chấm dứt. Bạn vẫn có thể thực hiện điều đó, nhưng các trang này sẽ bị gọi là “trang lép” hay doorway page, và đó là những gì Google thẳng tay trừng phạt trong thời gian gần đây.


Bạn có thể cung cấp bất cứ giá trị nội dung nào cho khách truy cập, nhưng giá trị đó phải độc đáo.
Bạn hiểu ý tôi chứ? Nếu trang web của bạn không cung cấp giá trị độc lập hoặc chúng gần giống với các trang khác trên website (hoặc các trang khác trên hệ thống web), khi đó, hoặc là bạn nên tăng cường nội dung mới, chuyển hướng 301, hoặc kết hợp chúng với các trang tương tự khác trên website.


Nếu bạn chỉ muốn tạo trang web cho khách truy cập và không muốn Google trông thấy nó, bạn có thể bổ sung thẻ noindex (không đánh chỉ mục) hoặc chặn nó bằng tập tin robots.txt. Tất cả các trang đích được tạo ra cho để chạy quảng cáo Adwords thì nên bị chặn và gắn thẻ không đánh chỉ mục, cho dù bạn không liên kết đến chúng từ website của mình.Với các trang dư thừa, Google xem đó là phần nội dung trùng lắp, và đây chính là yếu tố khiến bạn bị phạt Penalty.

Website của bạn không nên chứa hàng loạt các trang được tối ưu hóa với các biến thể từ khóa tương tự nhau – tương tự nhau chính là vấn đề bạn cần tránh.Chẳng hạn như, nếu website của bạn có phần liên quan đến công ty thiết kế web, bạn không nên tạo nhiều trang tách biệt nhắm đến như: “Công ty thiết kế web chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh”, “Công ty thiết kế web uy tín ở Hồ Chí Minh, “Công ty thiết kế web ở Hồ Chí Minh”. Vì khách truy cập không hề trông thấy sự khác biệt rõ ràng nào từ những trang trên.

Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể tạo ra chỉ duy nhất một trang nhắm đến tất cả các từ khóa trên – rất đơn giản và nhanh chóng, vd: “Công ty thiết kế web chuyên nghiệp, uy tín ở Hồ Chí Minh“. Vậy là xong, nhìn thực tế hơn nhiều và không bị đánh giá là spam.Khách truy cập không thích nhìn thấy một website có quá nhiều trang tương tự nhau – họ sẽ cảm thấy rối rắm và nghĩ rằng bạn đang chơi trò “mèo vờn chuột” với họ, và Google cũng thế. Google rất thông minh và rất rành các từ đồng nghĩa, họ có thể nhìn thấy tất cả các từ khóa này và đưa ra xếp hạng cho chúng.

Lưu ý: Các cách đi ngược với lời tôi nói vẫn đem đến hiệu quả khi bạn phải spam nhiều hơn, tạo nhiều trang cho cùng một chủ đề hơn (và đôi khi bạn có thể đạt được thứ hạng cao hơn với từ khóa chính xác), nhưng hiện nay, mức độ rủi ro đã áp đảo lợi ích thu được và sớm muộn gì các website sử dụng phương thức này cũng bị phạt penalty hay tụt hạng. Bạn vẫn cảm thấy nghi ngờ? Hãy lấy làm vui vì đến bây giờ bạn vẫn xoay sở đủ khéo để tồn tại, nhưng từ nay nên bắt đầu thay đổi cách suy nghĩ của bạn đi nhé.Tránh Các Template Rập Khuôn



Vấn đề này cũng liên quan đến vấn đề nội dung trùng lắp như đã đề cập ở trên, nhưng được tách riêng như một vấn đề độc lập. Bạn có bao giờ truy cập một website, xem nhiều trang web trên website đó, trông thấy phần nội dung như dưới đây rồi tặc lưỡi, chậc, có ai đó viết đoạn này thật sao?“Cho thuê xe Lexus tự lái, dùng để đi công việc, đi chơi cùng gia đình, giá 2 triệu/ngày. Luôn có các mẫu Lexus mới nhất, gọi ngay: 0909.70.60.70““Cho thuê xe Toyota tự lái, dùng để đi công việc, đi chơi cùng gia đình, giá 1 triệu/ngày. Luôn có các mẫu Toyota mới nhất, gọi ngay: 0909.70.60.70““Cho thuê xe Mercedes tự lái, dùng để đi công việc, đi chơi cùng gia đình, giá 1,5 triệu/ngày. Luôn có các mẫu Mercedes mới nhất, gọi ngay: 0909.70.60.70“Rõ ràng là trong trường hợp này, giá thuê, tên của các hãng xe như Lexus, Toyota, Mercedes nằm sẵn trong cơ sở dữ liệu, và được gán vào một câu được định dạng sẵn. Không ai viết phần nội dung đó.

Các website lớn thường có nhiều trang web tạo nội dung theo phương pháp này và thật ra, bản thân phương pháp cũng không đem đến một tác động nào tiêu cực (vì xét cho cùng, bạn cũng biết được thông tin về giá các loại xe đã đề cập), tuy nhiên, nếu bạn áp dụng phương pháp này trong phạm vi toàn nội dung của một trang web và nhân giống nó cho nhiều trang web khác nữa, Google sẽ để ý và hạ thấp giá trị website của bạn.

Các công ty cung cấp dịch vụ SEO ở Việt Nam rất hay dùng cách này để làm SEO tổng thể cho khách hàng, nếu bạn đang là một khách hàng của họ, hãy nhớ lưu ý việc này.Nếu loại nội dung rập khuôn này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nội dung của các trang web nhưng có chèn thêm một bài giới thiệu, hình ảnh về loại xe hơi mà bạn đang cho thuê, hay một thông tin độc đáo khác cho từng trang, Google sẽ biết rằng bạn không cố ý dùng spam và sẽ công nhận giá trị mà nội dung đó cung cấp cho người dùng.Bài học bạn cần nhớ: nếu một vấn đề quá tốt/ quá đơn giản/ quá rẻ/ quá nhanh đến mức khó tin, đừng nên tin.Nhiều người tỏ ra không tin, nhưng đó chính là thực tế. Mọi chuyện bắt đầu dậy sóng với bản cập nhật thuật toán Panda của Google, và vấn đề này càng được định hình rõ ràng hơn với các trang web vừa có văn bản rập khuôn, vừa chứa nhiều quảng cáo và được tối ưu hóa quá mức với các từ khóa cạnh tranh.Nếu các trang web đó cũng thuộc dạng dư thừa, bạn hầu như đang đối mặt với hình phạt Penalty (nếu hiện giờ vẫn chưa bị).

Vì Google và các công cụ tìm kiếm khác khi trông thấy các trang này thường thầm nghĩ, “Website này đúng là đang cố gắng xếp hạng với tất cả các từ khóa cạnh tranh, nhưng nội dung mà nó cung cấp không hề mới mẻ hay hữu ích, và các trang trong dường như chỉ mất 5 giây để tạo thành. Người dùng tìm kiếm các website này chắc chắn sẽ thích một website khác cầu kì hơn với phần nội dung độc đáo hơn, vì thế, chúng ta không nên đặt website này ở vị trí cao trên SERP.”Không Nhồi Nhét Từ Khóa